Talasalitaan Kabanata 16 Florante At Laura

Talasalitaan kabanata 16 florante at laura

Talasalitaan kabanata 16 florante at laura

  • maestro=gurong lalaki
  • nasa= hangad,inaasamasam,nais,gusto
  • pagdaralita =paghihirap, kasalatan,paghihikahos,kasalatan
  • tinulutan =pinigilan,inaayawan,di- pagsang-ayon
  • nakatikim=nakalasap,naranasan
  • tagubilin = rekomendasyon,instruksiyonpakiusap

kung ating gagamitin sa pangungusap upang mas lubos na maunawaan ay narito ang ilang halimbawa

  1. Ang aking maestro sa Filipino  ay sadyang napaka husay.
  2. Ang masamang nasa ng kanyang kaaway,ay hindi natuloy sapagkat agad niya itong nalaman.
  3. Tinutulan ng marami nating kababayan ang ang maling pamamalakad ng pamahalaan.
  4. Mag mula ng ako ay nakatapos ng pag aaral at nagkaroon ng magandang trabaho ay nakalasap ng kaginhawahan ang aking pamilya.
  5. Ang tagubilin ng aking ina bago ako umalis ng bahay ay lahat kung tinandaan.

i-click ang link para sa karagdgang kaalaman sa Florante at Laura

brainly.ph/question/1358641

brainly.ph/question/1313538

brainly.ph/question/441955


Comments

Popular posts from this blog

Ano Kaya Ang Epekto Ng Ikalawang Digmaan

If Singular We Add S Or Not

Ano Ang Mga Halimbawa Ng Balitang Klasipikadong Anunsyo?